Cần chuẩn bị gì khi mới bắt đầu kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử
Trước khi bạn muốn bắt đầu
kinh doanh online trên Shopee. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo mọi thứ để
tránh xảy ra sơ xuất hay rủi ro. Vậy bạn đã biết cần chuẩn gì? khi bước chân
vào khởi nghiệp kinh doanh online. Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết ngay dưới
đây nhé.
Sàn thương mại điện tử là gì? Bản chất
kinh doanh trên sàn
Sàn
thương mại điện tử (hay còn gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử) là website
thương mại điện tử cho phép bất kì thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể tiến
hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.
Tại
kênh thương mại điện tử, người bán mở các gian hàng online và quảng cáo sản
phẩm trực tiếp từ website hoặc qua các chợ điện tử. Khách hàng “dạo chơi” trên
website bán hàng đa kênh để tìm kiếm, trả giá và đặt mua các sản phẩm. Hai loại
thị trường điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay:
–
Cửa hàng trên mạng – là website của doanh nghiệp dùng để tiếp thị trực tiếp sản
phẩm, dịch vụ.
–
Sàn giao dịch: Thị trường trực tuyến thông thường là B2B, trong đó người mua và
người bán có thể đàm phán với nhau. Doanh nghiệp hoặc tổ chức đứng ra sở hữu.
Điểm danh một số sàn thương mại điện tử phổ biến nhất: Shopee, Lazada, Sendo…
Tùy
thuộc vào quy mô và nguồn vốn, nhà bán lẻ có thể phát triển 1 hoặc nhiều loại
thị trường điện tử trên.
1. Một số thông tin để đăng ký kênh bán hàng
Trước tiên bạn cần đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, hoặc địa chỉ
email và tiến hành thiết lập shop. Lưu ý bạn nên điền đầy đủ thông tin sản phẩm
và địa chỉ bán để nhanh chóng được shopee xét duyệt.
2. Sản phẩm kinh doanh
Đây là điều không thể thiếu khi kinh doanh, tuy nhiên bạn cần lựa chọn những
sản phẩm theo xu hướng và nhu cầu của thị trường. Ngoài ra để đưa sản phẩm tiếp
cận người dùng nhanh chóng và hiệu quả. Bạn cũng cần chuẩn bị hình ảnh sản phẩm
đẹp và chất lượng. Bởi khách hàng thường sẽ click vào sản phẩm có ảnh chụp bắt
mắt ngay từ lần đầu nhìn thấy.
Đừng
chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giá trị của sản phẩm
Như
đã nói ở trên, cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử dựa trên giá cả gần
như là yếu tố chính mà khách hàng quan tâm. Nhưng với sàn TMĐT thì nơi đây lại
là cuộc chiến khốc liệt giữa các người bán hàng. Khách hàng rất coi trọng sự
chênh lệch giá, cùng 1 sản phẩm chắc chắn họ sẽ chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Do vậy, nếu đồng ý cuộc chiến
giá cả bạn nên chuẩn bị
3. Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm
Khi mua hàng
trên các sàn TMĐT, người dùng không được trực tiếp chạm vào sản phẩm. Vì vậy,
họ muốn những bức ảnh chân thực nhất để hình dung về sản phẩm. Hình ảnh càng
đẹp mắt, chân thực thì tỷ lệ mua hàng càng cao. Một số mẹo khi chụp ảnh sản
phẩm:
§
Chụp
tổng quan sản phẩm
§
Có
những bức ảnh chi tiết, đầy đủ góc cạnh
§
Hình
ảnh phải chân thực, không photoshop quá đà
§
Có
thêm video là một điểm cộng lớn
4. Dự kiến giá bán
Khi bước chân và kinh doanh bán hàng như Shopee, giá bán đưa ra cho sản phẩm cũng
rất quan trọng. Vì vậy Bạn nên tìm hiểu giá cả sản phẩm cùng loại trên Shopee
trước khi đăng bán sản phẩm của mình. Tránh trường giá quá rẻ thì sẽ bị lỗ vốn hoặc quá đắt sẽ
không tiếp cận được người dùng.
Khuyến mãi là “công cụ”
kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Đối với
kinh doanh online, nhà bán lẻ có thể tạo mã giảm giá cho khách hàng mua lần đầu
tiên.
5. Viết mô tả sản phẩm
và tạo hashtag có liên quan
Để giúp khách hàng tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm, bạn nên cung cấp
đầy đủ thông tin sản phẩm trong mô tả. Hãy tập trung làm nổi bật những thông
tin giá trị như xuất xứ, lợi ích và các thuộc tính khác của sản phẩm. Ngoài ra
tạo hashtag có liên quan đến sản phẩm hay shop sẽ tăng khả năng tìm kiếm và tiếp
cận người dùng hiệu quả.
Trên
đây là những thông tin hữu ích giúp có thể thêm kiến thức khi mới bắt kinh
doanh online trên Shopee. Chúc bạn thành công!!!
Học
cách kinh doanh trên Shopee, Lazada, tiki tại VTC Academy: https://vtc.edu.vn/course/ecommerce-leaders/
Nhận xét
Đăng nhận xét