Các bước xây dựng 1 kế hoạch marketing
Việc xây dựng kế hoạch marketing để đưa một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là khâu vô cùng quan trọng quyết định việc bán hàng thành công hay thất bại của sản phẩm đó. Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm thành công? Dưới đây là 7 bước xây dựng plan Marketing sản phẩm mới hiệu quả dành cho bạn.
Kế hoạch Marketing là gì?
Marketing Plan là kế hoạch marketing.
Marketing Plan là một kế hoạch chức năng, là công cụ để điều hành hoạt động
marketing của doanh nghiệp.
Marketing Plan là
một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn
trong năm tới. Nó bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác
định thị trường mục tiêu, định vị được thương hiệu của bạn và những mô tả về chiến
lược, chiến thuật marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng
của mình.
Marketing Plan là
một phần của kế hoạch kinh doanh tổng thể. Với mục tiêu ngắn hạn, kế hoạch kinh
doanh và kế hoạch marketing có thể tách rời nhau hoặc không. Trong dài hạn thì
gần như kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing phải đi kèm với nhau.
Các nhà quản trị
marketing phải xây dựng các Marketing Plan để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Các
Marketing Plan cũng có thời hạn thực hiện khác nhau có thể từ một năm cho đến
một số năm.
Mỗi bản kế hoạch
marketing thường có các nội dung chính là: Những phân tích cơ bản về thị trường
và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing
cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình
marketing bao gồm các biện pháp marketing với thời gian thực hiện cụ thể.
Lợi ích khi phác thảo bản Marketing Plan
·
Phác thảo một bản Marketing Plan giúp bạn xác định được đâu là
nội dung chính, những đầu việc nào nên làm trước và những công việc nào có thể
làm sau.
·
Lập kế hoạch là việc đầu tiên để có thể làm tốt được quá trình
quản trị marketing. Mục đích của việc lập marketing plan nhằm xác định các cơ
hội, nguồn lực, các mục tiêu, xây dựng các chiến lược với các định hướng và kế
hoạch của doanh nghiệp.
·
Marketing Plan được xem như cơ sở cho tổ chức thực hiện và điều
khiển. Có Marketing Plan, bộ phận marketing mới biết được họ phải làm những gì,
với ngân sách bao nhiêu, ai làm trong từng giai đoạn của thời kỳ kế hoạch. Các
nhà quản trị marketing sẽ dễ dàng kiểm soát được quá trình cũng như hiệu quả mà
đội ngủ nhân viên làm việc để đảm bảo được kế hoạch được diễn ra đúng dự kiến.
·
Marketing Plan giúp bạn chủ động được các mục tiêu như:
Marketing Plan cho sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm; cho khách hàng lớn và quan
trọng; kế hoạch marketing cho sản phẩm mới; kế hoạch marketing cho thương hiệu;
cho từng khu vực thị trường địa lí; cho từng đoạn thị trường,…
·
Các chiến lược và Marketing Plan phổ biến nhất thường được xây
dựng cho nhiều mục đích hơn. Marketing Plan được tổng hợp trong một hệ thống
nhất giúp bộ máy đảm bảo đi theo một hướng, rút ngắn thời gian hoàn thành.
·
Bản kế hoạch marketing sẽ giúp cho nhà quản trị dễ dàng truyền
thông tới toàn bộ tổ chức để đảm bảo cho các bộ phận khác nhau trong doanh
nghiệp đều hành động theo kế hoạch đã định. Những thay đổi về nhân sự sẽ không
gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp khi đã có Marketing Plan được phê
duyệt từ ban lãnh đạo.
Xây dựng kế hoạch Marketing với 7 bước đơn giản
7 bước đơn giản để xây dựng kế hoạch
marketing sản phẩm mới
1. Hiểu rõ sản phẩm mới
Thấu hiểu sản phẩm là điều kiện tiên quyết trong mọi chiến lược
Marketing. Doanh nghiệp không thể giới thiệu sản phẩm đến khách hàng; trong
tình thế không biết gì về sản phẩm đấy. Việc làm này vi phạm đạo đức kinh
doanh.
Quảng cáo là cầu nối giữa sản phẩm với khách hàng. Mục đích chính
là: làm cho khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn. Thúc đẩy khách hàng đưa ra
quyết định mua sắm.
Quảng cáo dù có hoa mỹ-bóng bẩy đến mấy; cũng phải dựa trên yếu tố
thực tế. Đó là: công dụng, tính năng, thành phần, lợi ích,… của sản phẩm. Không
biết rõ những đặc tính này, bạn không thể quảng cáo sản phẩm.
Lập kế hoạch Marketing dựa trên kiến thức sản phẩm. Càng hiểu rõ
sản phẩm; tỷ lệ thành công càng cao. Sẽ là trống rỗng; nếu người làm marketing
không am hiểu sản phẩm. Khách hàng không bao giờ mua một sản phẩm – mà đến
người bán còn không biết về nó
2. Xác định đối tượng khách hàng
Đây là bước rất quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch Marketing, bởi doanh nghiệp không thể Marketing sản phẩm cho một thị trường
hỗn độn. Bạn phải xác định thị trường mục tiêu (hay đối tượng khách hàng là
ai). Bất kỳ sản phẩm nào cũng có định hướng khách hàng. Nó được sản xuất cho
ai, phục vụ những đối tượng nào? Doanh nghiệp phải nắm rõ điều này.
Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới; bạn phải khoanh vùng
đối tượng. Vạch ra những ý chính về thị trường mục tiêu (đối tượng hướng đến).
Họ có đặc điểm gì (tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập); tâm lý ra sao; thói quen
sinh hoạt;… Chiến lược Marketing sẽ cụ thể hơn; nếu bạn nắm rõ những thông tin
này.
Xác định đối tượng khách hàng
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn nên phân tích chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh. Hãy
xem cách họ làm Marketing; ưu điểm và hạn chế. Qua đó, rút ra kinh nghiệm cho
bản thân trong việc xây dựng kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp mình.
Bạn không thể bắt chước những gì đã có. Bởi lẽ Marketing là sáng
tạo; là cái riêng của mỗi doanh nghiệp. Bạn cần tìm ra hướng đi riêng cho mình.
Chiến lược Marketing của bạn chỉ thành công; khi nó có tính mới. Tạo sự khác
biệt với đối thủ cạnh tranh. Có như vậy khách hàng mới chú ý đến bạn; cân nhắc
mua sản phẩm của bạn.
4. Xác định mục tiêu cụ thể
Mọi hành động của con người đều có mục đích. Chiến lược Marketing
cũng vậy. Bạn không thể lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm; mà không biết mục
đích cuối cùng là gì.
Bạn phải xác định tham vọng của doanh nghiệp là gì? Sau đó định
hướng Marketing theo những tham vọng đó. Doanh nghiệp muốn bao nhiêu khách hàng
biết đến sản phẩm của mình? Doanh số bán hàng trong quý đầu tiêu là bao nhiêu?
Mức độ phổ biến của sản phẩm trên cả nước (hay chỉ ở 1 địa phương nhất định)?
Hãy nắm rõ những điều này trước khi tiến hành Marketing sản phẩm.
5. Quyết định công cụ Marketing
Công cụ Marketing có tính đa dạng. Doanh nghiệp có thể vận dụng 1
hoặc nhiều công cụ Marketing cùng lúc. Trước kia, các doanh nghiệp có xu hướng
Marketing trên tivi, radio, báo chí, hội thảo, hay tổ chức sự kiện… Tuy nhiên,
hiệu quả thực tế không tốt cho lắm. Ít người biết đến sản phẩm mới của doanh
nghiệp.
Sự phát triển của Internet đã mở ra kỷ nguyên mới cho Marketing.
Marketing online khiến cho hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người
biết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Mức độ phủ sóng của Marketing online trên
toàn thế giới. Các công cụ Marketing online bao gồm:
·
Website Marketing
·
Social Networking
·
Search engine Marketing (bao gồm 2 công cụ là Adword và SEO)
·
Email Marketing
·
Mobile Marketing
·
Viral Marketing
Sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu những công cụ này. Bạn chỉ
cần biết rằng: nó vô cùng hiệu quả. Chiến lược Marketing sản phẩm mới không thể
thiếu các công cụ online. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi mà nhà nhà-người
người sử dụng Internet.
6. Xác định ngân sách cho Marketing
Ngân sách luôn là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn xây dựng kế hoạch Marketing như thế nào. Bạn không thể triển khai kế hoạch Marketing;
nếu không có tiền. Trước khi lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới; bạn cần
xác định rõ: ngân sách phân bổ là bao nhiêu? Theo đó, bạn xây dựng dự trù kinh
phí cho các hoạt động Marketing.
Marketing càng hoành tráng, thì càng tốn kém. Dĩ nhiên, hiệu ứng
Marketing đem lại rất lớn. Doanh nghiệp muốn nhiều người biết đến sản phẩm hơn
nữa? Đừng ngại đầu tư công sức, tiền bạc. Cái gì cũng có giá trị riêng của nó.
Bạn sẽ thu nhận được những điều tuyệt vời hơn thế.
7. Triển khai kế hoạch Marketing
Sau khi có các bước lập kế hoạch Marketing; hãy bắt tay ngay vào
công việc. Một số doanh nghiệp có bộ phận Marketing chuyên biệt; họ có thể tự
làm mọi thứ. Trong trường hợp, doanh nghiệp không có nhân sự làm Marketing
online. Làm sao trong tình huống này? Rất đơn giản, hãy thuê riêng 1 đơn vị
Marketing online.
Tham khảo các khóa học marketing
của VTC Academy: https://www.facebook.com/VtcAcademyofficial
Nhận xét
Đăng nhận xét