Những nguyên lý thiết kế đồ họa quan trọng

Thiết kế đồ họa đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và đồng thời, trong việc thể hiện bộ kỹ năng của bạn. Mặc dù branding và thiết kế là một trải nghiệm không thể tách rời, nhưng điều quan trọng là phải hiểu các nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa trước khi bắt tay vào bất kỳ nhiệm vụ mới nào. Khi làm việc với khách hàng, bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ, vậy tại sao không ứng dụng các yếu tố thiết kế của bạn vào một loạt các dự án - đồ họa truyền thông xã hội, giao diện người dùng web và ứng dụng, video, biểu ngữ, quảng cáo, v.v. Dưới đây là 10 nguyên tắc thiết kế cơ bản sẽ giúp bạn tạo ra một sản phẩm đồ họa tuyệt đẹp.

1. Balance - Cân bằng

Cân bằng tạo ra sự ổn định và cấu trúc cho một thiết kế tổng thể. Để hiểu rõ hơn, hãy nghĩ rằng có trọng lượng đằng sau mỗi yếu tố thiết kế của bạn. Hình dạng, hộp văn bản và hình ảnh là các yếu tố hình thành thiết kế của bạn, vì vậy, điều quan trọng là phải làm quen với trọng lượng hình ảnh mà mỗi yếu tố đó sở hữu. Điều này không có nghĩa là các phần tử luôn cần được phân phối đồng đều hoặc chúng phải có kích thước bằng nhau - sự cân bằng là đối xứng hoặc không đối xứng. Cân bằng đối xứng là khi trọng lượng của các yếu tố được chia đều ở hai bên của thiết kế, trong khi cân bằng không đối xứng sử dụng tỷ lệ, độ tương phản và màu sắc để đạt được sự trôi chảy trong thiết kế.

2. Proximity - Hiệu ứng lân cận

Hiệu ứng này giúp tạo ra mối quan hệ giữa các yếu tố tương tự hoặc liên quan. Các yếu tố này không cần phải được nhóm lại, thay vào đó, chúng phải được kết nối trực quan bằng phông chữ, màu sắc, kích thước, v.v.

3. Alignment - Căn chỉnh

Căn chỉnh đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một kết nối thị giác liền mạch với các yếu tố thiết kế. Nó tạo ra một diện mạo có trật tự cho các hình ảnh, hình dạng và khối văn bản bằng cách loại bỏ các yếu tố được đặt một cách lộn xộn.

4. Visual Hierarchy - Hệ thống phân cấp

Nói một cách đơn giản, hệ thống phân cấp được hình thành khi sức nặng trực quan bổ sung được trao cho yếu tố hoặc thông điệp quan trọng nhất trong thiết kế của bạn. Nó có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau - sử dụng phông chữ lớn hơn hoặc đậm hơn để làm nổi bật tiêu đề; đặt thông điệp chính cao hơn các yếu tố thiết kế khác; hoặc thêm tiêu điểm vào hình ảnh lớn hơn, chi tiết hơn và nhiều màu sắc hơn so với những hình ảnh nhỏ hơn hoặc ít liên quan hơn.

5. Repetition - Sự lặp lại

Sự lặp lại là một yếu tố thiết kế cơ bản, đặc biệt là khi nói đến thương hiệu. Nó tạo ra một nhịp điệu và củng cố thiết kế tổng thể bằng cách kết hợp các yếu tố nhất quán với nhau như logo và bảng màu, làm cho thương hiệu hoặc thiết kế dễ nhận biết ngay lập tức đối với người xem.

6. Contrast - Tương phản

Sự tương phản là một trong những nguyên lý thiết kế đồ họa bất ly bất dịch. Nó xảy ra khi có sự khác biệt giữa hai yếu tố thiết kế đối lập. Các loại tương phản phổ biến nhất là tối so với sáng, hiện đại so với cổ điển, lớn so với nhỏ, v.v. Độ tương phản hướng sự chú ý của người xem đến các yếu tố chính, đảm bảo mỗi bên đều rõ ràng.

7. Color - Màu sắc

Màu sắc là một nguyên lý thiết kế cơ bản, quan trọng và nó quyết định tâm trạng tổng thể của một thiết kế. Màu sắc bạn chọn đại diện cho thương hiệu của bạn và tông màu của nó, vì vậy hãy cẩn thận với bảng màu bạn chọn. Là một nhà thiết kế đồ họa, luôn hữu ích nếu bạn có kiến ​​thức cơ bản về lý thuyết màu sắc, chẳng hạn như vàng và các sắc thái trung tính gợi lên cảm giác tổng thể về sự tinh tế, màu sắc tươi sáng báo hiệu hạnh phúc và màu xanh lam tạo cảm giác yên bình. Bảng màu có thể được sử dụng như một sự tương phản hoặc thậm chí để bổ sung cho các yếu tố.

8. Negative Space - Không gian âm

Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của màu sắc, hình ảnh và hình dạng, nhưng còn khoảng trống bị bỏ trống thì sao? Nó được gọi là ‘không gian âm’, nói một cách đơn giản có nghĩa là khu vực giữa hoặc xung quanh các phần tử. Nếu được sử dụng một cách sáng tạo, không gian âm có thể giúp tạo ra hình dạng và làm nổi bật các thành phần quan trọng trong thiết kế của bạn.

9. Typography - Kiểu chữ

Kiểu chữ là một trong những trụ cột chính của thiết kế, và nó nói lên rất nhiều điều về một thương hiệu hoặc một tác phẩm nghệ thuật khi được thực hiện theo phong cách hoặc thậm chí tùy chỉnh. Đôi khi, "loại" là tất cả những gì bạn cần để thể hiện ý tưởng thiết kế của mình.

10. Rules

Khi bạn đã là một nhà thiết kế đồ họa lão luyện hiểu được nền tảng của thiết kế, thì đã đến lúc bạn phải phá vỡ một số quy tắc đó. Mặc dù những nguyên tắc thiết kế đồ họa này có thể yêu cầu một số bạn phải tinh ý hơn và cập nhật nhanh các thiết kế mới lạ (mà bạn tình cờ gặp phải), nhưng chúng là những nguyên tắc chính cho những ai muốn tạo ra một thương hiệu tuyệt vời bằng hình ảnh và nội dung mạnh mẽ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

See more social networks of Review VTC Academy

Review VTC ACADEMY

Thực hư VTC Academy lùa gà